ผมรักในหลวงที่สุดในโลก

วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ฝนแปดแดดสี่

ก็เป็นที่น่ายินดีกับชาวสวนยางที่ไม่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ ทำให้หลายคนกำลังมีความสุขจากราคายางที่กระโดดขึ้นมา ๑๓๐ บาท/กิโล และคาดการณ์ว่าน่าจะอยู่ในระดับ ๑๐๐ บาท ไปอีกระยะหนึ่ง ก็ขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่ได้รับผลกระทบในคราวนี้ด้วย มันเป็นเรื่องที่ไม่อยากจะให้เกิดกับใครๆอยู่แล้ว แต่ผู้ที่ตัดยางได้อยู่ในขณะนี้ก็เหมือนมีกรรมติดอยู่เหมือนกันเพราะฝนตกหนัก และบ่อยขึ้นมากและมีพายุเข้ามาต่อเนื่องอีก มีสวนยางแต่ก็ใช่ว่าจะตัดได้อย่างใจคิด


ฝนแปดแดดสี่ จังหวัดระนองได้ชื่อว่าเป็นเมืองฝนแปดแดดสี่ แต่ก็หลายๆคนได้ขยายพื้นที่ของคำนี้หมายถึงภาคใต้ไปเลย ว่า ภาคใต้มีลักษณะแบบฝนแปดแดดสี่ ซึ่งก็มีส่วนจริงเพราะอณาเขตติดกันประกอบกับอยู่ในเขตมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จึงมีฝนมากเป็นพิเศษ

มีเอกสารอ้างอิงของคำว่าเมืองฝนแปดแดดสี่มีดังนี้ “ในความหมายของฝน 8 แดด 4 ต้องไปดูบันทึกการเดินเรือของ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส

ที่เดินทางมาหาหมู่เกาะเครื่องเทศ ช่วง พ.ศ.2014-2030 จนได้พบเกาะหนึ่งที่นั่นเรียกว่า เมือง ฝน 8 แดด 4 นั่นคือเกาะสุมาตรา(ชวา) อินโดนิเชีย บริเวณที่ตั้งของ บุโรพุทโธ หรือ บรมพุทโธ(สร้างเมื่อ พ.ศ.1293-1393) ตรงนั้นแหละที่เรียกว่า เมืองฝน 8 แดด 4 จริงๆบรมพุทโธเป็นพุทธสถานที่ใหญ่ที่สุดในโลก และยังเป็นพุทธสถานที่อยู่ไกลที่สุด โดดเดียวที่สุดด้วยหลังจากที่ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส เดินทางออกจากเกาะสุมาตรา(ชวา)ก็ได้นำคำนี้ออกไปเรียกสถานที่มี 2 ฤดู ว่า ฝน 8 แดด 4

ที่เกาะสุมาตรา(ชวา)ยังเป็นที่ตั้งของศาสนสถานของฮินดูที่ใหญ่ที่สุดอีกอย่างคือพรัมบานันแปลกไหมที่ พุทธสถานของพุทธและฮินดูที่ใหญ่ทีสุด กลับไปอยู่ที่อินโด”ค่ะก็หามาฝากกัน

แล้วเกี่ยวอะไรกับพวกเราชาวสวนยาง? วันก่อนพี่เอกไปลงตระไคร้ไว้สัก ยี่สิบกอเห็นจะได้ แถม มีข่า มีมะนาว กระเพา ฯลฯ และไปถากหญ้าที่ควนบอกเอาหญ้าแฝกมาลงอีก ฝนตกเกือบทุกวันแต่แกก็มีงานทำอยู่เรื่อยๆ ฝนตกหนักก็อยู่บ้านเผาถ่าน ฝนตกปลอยๆก็ไปตัดหญ้า ฝนไม่ตกเลยก็ตัดยาง เคยถามว่าไม่เหนื่อยเหรอ แกก็ตอบว่าสนุกดี แต่ที่จริงคงมีความสุขจากผลงานตัวเองมากกว่าเพราะเปอร์เซ็นต์น้ำยางที่๔๐ กว่า แม้จะได้แค่วันละ ๑๐ กิโล ก็ยิ้มๆได้เหมือนกัน กับขี้ยางที่แกเก็บของแกทุกวันวันละ ๒ถึง๓ กิโล เพราะแกบอกว่าต่อไปนี้จะไม่ให้เหลือติดถ้วยไว้อีก ก็พวกเก็บขี้ยางเวลาไปเก็บของคนอื่นแล้วบางทีเอาถ้วยไปเลย บางทีเอาถังเก็บน้ำยางไปด้วย เอาขี้ยางไปหลายครั้งแล้วก็ไม่ว่าแต่เอาอุปกรณ์ที่ต้องใช้ไปด้วยก็อย่าเอาอะไรไปเลย แกว่าแบบอารมณ์เสียๆ ว่าแล้วแกก็ไปที่ถังน้ำหมักตักเสร็จก็ขึ้นควนไปเลย

กลับมาสู่เรื่องฝนแปดแดดสี่ วันนี้ต้องยอมรับค่ะว่าแม้จะมีรายได้เพิ่มขึ้น แต่รายจ่ายก็เพิ่มตามมาด้วย กะทิสดตอนนี้ราคาอยู่ที่ กิโลละ ๕๐ บาท จาก ๓๕ บาท อะไรๆ ก็ขึ้นตามไปด้วย แต่ก็ทำใจได้มันเป็นเรื่องของดีมานซับพาย แต่เรื่องของเจ้าตัวเล็ก เรื่องใหญ่คือขนมนมเนย ที่ราคาในปัจจุบันมันแพงลิบรับ โดยเฉพาะขนมนอกสัญชาติไทยพวกเครบ เพนเค้ก ฯลฯ ที่สรรหากันมาล่อตาล่อใจเด็ก น้ำอะไรต่อมิอะไร สนนราคาที่๒๐ บาทขึ้นไปทั้งนั้น การเห็นประโยชน์จากรายได้ของตนเองจนทำให้ขนมไทยต้องตายไปทีละอย่างๆ การกลืนชาติทำไมต้องปลูกฝังให้เด็กโดยที่ไม่รู้ตัว

วันนี้สมิหลาพอเพียงกลุ่มทุ่งขมิ้นได้คุยกันเรื่องนี้เหมือนกัน จึงริเริ่มจากการฟื้นฟูขนมง่ายๆ อร่อยๆ กินเพลินๆ ให้รูปบรรยายถึงความ กรอบอร่อยก็แล้วกัน





พี่หนูเอิดประกันความกรอบอร่อย
แม้จะดูว่าเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ แต่หากฝนมากกว่าแปด แดดมากว่าสี่ แต่ความต้องการของคนเก่งของเราก็ก็ยังมีความต้องการอยู่ดี มันอยู่ที่เราจะให้ความต้องการของลูก เป็นดีมานซับพายหรือป่าว เศรษฐกิจพอเพียงนี้ยังสามารถขยายผลสู่การผลิตเพื่อกินเพื่อใช้ และสุดท้ายจะนำไปขายก็ได้ซึ่งความหมายของเศรษฐกิจ คือ การกระทำใด ๆ อันก่อให้เกิด การผลิต การจำหน่ายและการบริโภค แต่มันก็ยังมีคำว่าพอเพียงอยู่ ซึ่งถ้าเราจัดให้เหมาะสมกับตนเองแล้ว ก็จะส่งผลให้ตนเองครอบครัวชุมชนตลอดจนประเทศชาติได้ต่อไป

วันนี้พี่เอกกับผู้ช่วยมือใหม่กำลังช่วยกันทำงานอย่างสนุกสนานทั้งสองคน










ถ่านกะลา ถ่านไร้ควัน ถ่านบริสุทธิ์ ถ่านกัมมันต์ เห็นพี่เอกแกทดลองทำอยู่ทุกวันที่ฝนตกเพราะไปไหนไม่ได้ แต่ไม่สนใจตรงนั้นมากนัก สิ่งที่เป็นปลื้มมากกว่าคือลูกเรารู้จักตาชั่ง รู้จักศัพท์ใหม่ๆ เรียกชื่อสิ่งของได้แม่นย้ำ รู้จักกับธรรมชาติ เห็นพี่เอกจัดการกับความวุ่นวายของยายตัวเล็ก ให้เป็นความร่วมมือกันทำงานได้อย่างลงตัว มันเป็นความรู้สึกลึกที่กล่าวออกมาไม่ได้   ความรู้สึกที่ดี ที่เพียงพอ แบบพอเพียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น